RFA : Tin mới nhất về giáo sư Phạm Minh Hoàng

Khoa Diễm, phóng viên RFA
2010-08-24

Giảng viên Phạm Minh Hoàng của trường Đại học Bách khoa TP HCM đã bị bắt cách đây 10 ngày, tin tức mới nhất cho chúng tôi biết là ông có thể bị khởi tố nhưng chưa biết rõ tội danh.

Vợ chồng anh Hoàng thăm di tích lịch sử ải Chi Lăng ở miền Bắc năm 2002 (Hình do thính giả gửi RFA)

Chúng tôi có cuộc nói chuyện cùng vợ ông, bà Kiều Oanh để tìm hiểu thêm về những diễn tiến mới này.

Khoa Diễm: Hôm nay chị Oanh có khỏe không?

Kiều Oanh: Tinh thần thì khỏe mà thể xác thì cũng mệt mỏi lắm.

Khoa Diễm: Anh Phạm Minh Hoàng bị bắt đến nay đã 10 ngày rồi, xin chị cho chúng tôi biết diễn tiến của vụ việc.

Kiều Oanh: Hôm qua, cơ quan điều tra có mời tôi lên để tiếp tục điều tra và sau đó cho hay là sẽ quyết định khởi tố chồng tôi.

Khoa Diễm: Khởi tố với tội danh gì thưa chị?

Kiều Oanh: Dạ, họ không nói rõ là tội danh gì hết. Họ nói là “chúng tôi đã có đủ căn cứ cũng như tài liệu buộc tội chồng chị có phạm pháp”. Sau đó họ cũng có nói là “chồng chị đã có những bài viết gởi cho báo nước ngoài với những cái luồng nó trái với những cái luồng của báo chí trong nước” nhưng mà họ hỏi tôi có biết là chồng tôi làm việc đó không, thực sự là tôi không biết.

Tôi chỉ biết là chồng tôi quan tâm đến những vấn đề trong xã hội Việt Nam. Chẳng hạn như nạn kẹt xe thì anh ấy rất ưu tư và đã nặn đầu, nặn óc tìm ra những giải pháp và tính gởi cho báo Tuổi Trẻ. Còn chuyện mà anh tính gởi cho báo chí nước ngoài thì thật sự là tôi không biết. Nhưng tôi nghĩ là chồng tôi không làm điều gì bất lợivì trên hết, tôi biết anh ấy là một người yêu quê hương.

Khoa Diễm: Dạ, sau khi chị nghe tin đó thì chị đã có liên lạc với luật sư chưa?

Kiều Oanh: Dạ có, khi về thì tôi có cho luật sư hay, ông ấy cũng đang chờ. Hình như là ông ấy đã gởi công văn lên viện kiểm sát hay như thế nào đó, ông ấy nói tôi là cứ chờ đi, khi nào có tin thì ông ấy cho tôi hay nhưng tới bây giờ tôi chưa nhận được tin gì hết.

Khoa Diễm: Chúng tôi nhận được tin là anh Hoàng sẽ bị trục xuất sang Pháp, xin chị cho biết thực hư của việc này?

Kiều Oanh: Tôi thì chưa nghe gì từ phía cơ quan điều tra hết nhưng mà sau ngày điều tra đầu tiên thì chồng tôi về có tâm sự với tôi là người ta nói người ta có thể trục xuất anh vì anh cũng mang quốc tịch Pháp, người ta có thể làm điều đó. Nếu thật sự đi đến giải pháp đó thì đối với tôi rất là bàng hoàng.

Khoa Diễm: Nếu mà họ có quyết định như vậy thì chị nghĩ nó sẽ diễn biến như thế nào và gia đình chị sẽ ra sao?

Kiều Oanh: Tôi không tin là nhà nước Việt Nam có thể làm một việc vô nhân đạo như vậy. Thứ nhất là vì tôi khẳng định là chồng tôi vô tội, thứ hai là nếu thật sự họ chọn giải pháp đó thì quả thực là gây một cái khó khăn rất lớn cho gia đình chúng tôi vì gánh nặng hai gia đình, mà cha mẹ đều lớn tuổi, rồi có một người anh bị bệnh.

Bây giờ chỉ có mình tôi gồng gánh cái gánh nặng ấy. Đương nhiên bây giờ tôi phải sống xa chồng rồi. Nếu tôi cũng theo chồng tôi thì không có ai lo lắng cho gia đình hai bên, cái đó tôi thấy là một việc làm hết sức vô nhân đạo. Một  điều nữa là nguyện vọng của chồng là được trở về Việt Nam phục vụ cho quê hương. Anh đã có cái tâm niệm như vậy mà nếu bây giờ ảnh không làm được việc đó thì quả là bất hạnh với ảnh.

Khoa Diễm: Chị có cơ hội nói chuyện với anh Hoàng chưa?

Kiều Oanh: Dạ chưa. Sáng nay tôi có làm đơn xin cho tôi và con tôi được gặp chồng, gặp bố. Họ nói là chính sách của nhà nước rất là nhân đạo thì tôi tin là phải thể hiện cái tính nhân đạo đó, cho tôi và con tôi được gặp chồng, gặp bố chứ.

Khoa Diễm: Vậy, hiện tại tâm trạng của ba mẹ chị và ba mẹ anh Hoàng như thế nào?

Kiều Oanh: Chị ơi, chúng tôi đã rất nhiều lần nói với cơ quan điều tra, tôi khẳng định chồng tôi là người vô tội, tôi khẳng định nhiều lần anh ấy là người yêu nước, bằng chứng là anh ấy đã anh ấy đã từ bỏ những cái gì thuận lợi, những cái gì sung sướng cho mình để trở về cho quê hương, phục vụ cho quê hương.

Với một người như vậy thì không thể làm gì đề tổn hại cho đất nước hết. Tôi đã khẳng định bao nhiêu lần rồi nên giờ nguyện vọng của tôi và gia đình tôi chỉ mong họ thả chồng tôi vô điều kiện. Không phải là trục xuất, trục xuất là một việc hết sức vô nhân đạo. Như là tôi đã trình bày với chị bao nhiên khó khăn và cộng với tâm nguyện của chồng tôi là được ở lại quê hương, được phục vụ cho quê hương, trục xuất anh ấy như là giết anh ấy.

Khoa Diễm: Giọng nói của chị hôm nay và lần trước mà tôi tiếp xúc thì khác hẳn nhau, có lẽ do tâm trạng khác nhau. Lần này chị có vẻ mạnh mẽ hơn. Vậy do đâu chị mạnh mẽ như thế và làm sao để ổn định lại tinh thần để đối phó với sự việc?

Kiều Oanh: Tôi là một người vợ, một người phụ nữ. Trước sự việc của chồng tôi thì tôi rất là đau đớn. Là con người thì tôi cũng phải biết buồn, biết khóc, biết xót xa. Nhưng tôi nghĩ là nếu như vậy thì làm sao để lo cho chồng bây giờ vì bây giờ chỉ có một mình tôi thôi. Cho nên, với suy nghĩ như vậy nên tôi quyết định sẽ đứng dậy sau khi khóc lóc, tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để chồng tôi sớm trở về với gia đình.

Khoa Diễm: Vừa rồi đài ACTD có nói chuyện với chị, rồi nói chuyện với chị Uyên – là chị của anh Hoàng ở bên Pháp – rồi bây giờ lại nói chuyện với chị thêm một lần nữa về diễn tiến của câu chuyện, thì chị nghĩ là làn sóng tin tức được đưa ra có giúp ích được phần nào cho chị hay không?

Kiều Oanh: Tôi nghĩ không phải lúc nào dư luận cũng tốt là vì rõ ràng họ đã nói với tôi là nếu tôi tiếp tục trả lời phỏng vấn cho các báo đài thì sẽ bất lợi cho chồng tôi và cho tôi. Tôi nghe như vậy thì rõ ràng là tôi thấy … nhưng tôi vẫn tin là họ không thể nào họ làm điều gì mà khiến cho dư luận có thể phẫn nộ hơn được nữa.

Khoa Diễm: Cám ơn chị.

Nguồn :  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Update-on-status-of-Professor-Pham%20Minh%20Hoang-KD-08242010123633.html

Bài này đã được đăng trong Phản ứng của truyền thông và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

2 Responses to RFA : Tin mới nhất về giáo sư Phạm Minh Hoàng

  1. Quê Hương mến Yêu nói:

    Xin chào quý vị,

    Chúng ta có thể ký tên ủng hộ Thầy Hoàng và gia đình qua trang net này : http://www.sosphamminhhoang.org/

  2. Jenny nói:

    You know, after him, there’s no more Vietkieu come back to Vietnam to help the country.

Bình luận về bài viết này